Dịch vụ “gọi điện thoại miễn phí” không dễ đe dọa được nhà mạng viễn thông di động

Đại diện của hầu như các mạng viễn thông di động từ lớn đến nhỏ đều học hỏi việc nhiều công ty tạo dựng OTT đe dọa được nhà mạng viễn thông di động rất khó xảy ra

Dịch vụ gọi điện miễn phí không đe dọa được nhà mạng

Dịch vụ gọi điện miễn phí không đe dọa được nhà mạng

Sau khi phớt những sự làm ai đấy sợ sệt của service Over the top content ( OTT ) với các phần mềm nhắn , gọi điện miễn phí như Viber , Whatsapp , Wala , Zalo , Wechat… vì ý rằng chưa có mối nguy hiểm nào đáng kể thì đến nay , các nhà mạng viễn thông di động đang dần “biết sợ” hơn.

Đại diện của hồ hết các mạng viễn thông di động từ lớn đến nhỏ đều ý rằng việc các doanh nghiệp phát triển OTT làm ai đấy sợ sệt được nhà mạng viễn thông di động là khó xảy ra. Những lý do được đưa ra như wifi , 3G chưa quá phổ thông , người dùng phải sử dụng smartphone , hai máy phải cài chung phần mềm tương hợp , … Thế nhưng , mới đây , đại diện của Viettel và cả Bộ thông tin và truyền thông đều tỏ ra quan ngại về khả năng nhà mạng sẽ bị tổn thương về doanh thu.

Cụ thể , ngày 24.12 vừa qua , tại Hội nghị khai triển nhiệm vụ năm 2013 của Bộ thông tin và truyền thông , ông Nguyễn Mạnh Hùng , Phó giám đốc điều hành Tập đoàn Viettel đã ý rằng , service OTT giúp nhắn , gọi điện miễn phí qua mạng Wifi , 3G như Viber , Whatsapp đang là một nguy cơ với các doanh nghiệp viễn thông nói riêng và các ngành CNTT , truyền thông , truyền hình nói riêng.

Ông này giảng giải thêm , những service viễn thông căn bản như phôn , nhắn và truyền hình đang chiếm đến 80% doanh số của các doanh nghiệp viễn thông ( khoảng trên 100.000 tỉ đồng ). Tuy nhiên , các service này lại đang được cung cấp miễn phí trên mạng bởi các công ti nước ngoài , để từ đó kinh dinh những service khác ngoài viễn thông. “Các cuộc gọi , nhắn miễn phí qua mạng WiFi , 3G đó sẽ rất khó quản lý về mặt an ninh. Vì thế , Bộ thông tin và truyền thông nên có chính sách quản lý service OTT trên tài sở không kìm hãm sự phát triển nhưng đảm bảo phát triển vững bền của ngành viễn thông , CNTT và truyền hình” , ông Hùng nói.

Tuy service OTT đang trên đà phát triển mạnh mẽ và được nhiều nước phát triển hoanh nghênh vì những lợi ích dành cho người dùng nhưng trước những áp lực mà các nhà mạng đang đặt ra , Bộ thông tin và truyền thông cho biết năm 2013 sẽ có chính sách quản lý ăn nhập , tránh việc các nhà mạng mất dần doanh thu.

Ông Nguyễn Thanh Hòa , trưởng nhóm phát triển nghệ thuật , đồng sáng lập Wala , một dịch vụ nhắn miễn phí ý rằng , việc các nhà mạng lo ngại bị hao hụt doanh số là đúng , vì những công cụ thoại , nhắn miễn phí đang phát triển quá nhanh. Ông này cũng ý rằng , nếu quốc gia đưa ra chính sách quản lý thì các công ti chuyên doanh OTT nên hiệp tác với các nhà mạng viễn thông di động để tìm một giải pháp có lí nhất cho đôi bên cùng có lợi.

Ông Phạm Hồng Hải , Cục trưởng Cục Viễn thông ( Bộ thông tin và Truyền thông ) dẫn nếu tại Ả Rập , quốc gia đã có chính sách cấm thực hiện toàn diện và hoàn toàn những phần mềm miễn phí này để bảo hộ các nhà mạng trong nước. Tuy nhiên , giá như quốc gia ta có phương pháp quản lý na ná như Ả Rập thì có vẻ người chịu thiệt hại nhất chính là người dùng.

gặp dịp tốt thay , giá như không tiếp chuyện bị cấm thì vẫn còn những con đường khác để người dùng kiệm ước túi tiền với những ứng dụng miễn phí từ chính những nhà làm ra smartphone. Các hãng này cũng trang bị các phần mềm nhắn miễn phí nhằm tăng thêm tiện ích cho người sử dụng như Blackberry với công cụ Blackberry Messenger , Apple với ứng dụng Facetime đàm thoại video và iMssenger trợ giúp nhắn đa công cụ giữa các thiết bị chạy iOS với nhau hay Samsung với phần mềm ChatOn.

 аксессуары для кухни в стиле прованс


Chuyên trang tin tức công nghệ, đánh giá các sản phẩm công nghệ mới như điện thoại, máy tính bảng được cập nhật hàng ngày