Tổng hợp các công nghệ xử lý nước thải

Nước thải là loại nước đã qua sử dụng của con người dùng cho các mục đích ăn uống vệ sinh, tắm rửa, sinh hoạt hằng ngày. Hoặc trong quá trình sản xuất công nghiệp, nước thải được thải ra từ nhiều công đoạn, nước thải thường được sinh ra do hoạt động sinh hoạt của con người. Để cải thiện được hệ thống xử lý nước thải sao cho an toàn vệ sinh nhất thì khoa học kỹ thuật ngày nay, với các công nghệ làm sạch nước nói chung và công nghệ xử lý nước thải nói riêng đã có những bước tiến vĩ đại với những công nghệ xử lý nước ưu việt giúp làm sạch môi trường sống hơn.

he-thong-xu-ly-nuoc-thaiSau đây công ty xử lý nước thải Cao Nguyên Xanh xin tổng hợp lại các công nghệ xử lý nước thải đang được ứng dụng rộng rãi nhất hiện nay:

1. Xử lý nước thải bằng phương pháp vật lý

Ở các xưởng sản xuất, xí nghiệp ta thường thấy các loại nước thải công nghiệp, nó cũng có thành phần giống như nước thải sinh hoạt chứa các tạp chất tan và không tan ở dạng hạt lơ lửng. Các tạp chất lơ lửng này ở 2 dạng rắn và lỏng, chúng kết hợp với nhau tạo thành nước hệ huyền phù.

Để xử lý các hạt lơ lửng ra khỏi nước thải, thông thường người ta thường dùng quá trình gián đoạn hoặc liên tục, nước thải được lọc qua song chắn hoặc lưới, lắng dưới tác dụng của lực trọng trường hoặc lực li tâm và lọc nước. Việc xử lý bằng phương pháp cơ học này nhằm giúp ta loại bỏ và tách các chất không hoà tan và các chất ở dạng rắn, lỏng ra khỏi nước thải hoàn toàn.

song chan rac min

Song chắn rác có cơ chế làm sạch tự động

Quá trình xử lý cơ học bao gồm:

  • Song chắn rác được vận hành thủ công.
  • Lưới chắn rác vận hành tự động.
  • Bể điều hoà ổn định lưu lượng.
  • Bể lắng đợt 1, bể lắng đợt 2 tách cặn lơ lửng.

Phương pháp xử lý cơ học này ngày nay có thể xử lý và loại bỏ được lên đến 65% các tạp chất không tan, giảm chất ô nhiễm có khả năng phân huỷ sinh học BOD đến 20%.

2. Xử lý nước thải bằng phương pháp hóa lý có 2 phương pháp sau:

A. Xử lý nước thải bằng phương pháp hấp phụ
Việc sử dụng phương pháp này được ứng dụng rộng rãi trong việc làm sạch triệt để nước bẩn khỏi các tạp chất hữu cơ hoà tan sau khi xử lý sinh học cũng như xử lý cục bộ khi trong nước thải có chứa một hàm lượng rất nhỏ các chất đó. Những chất này không phân huỷ được bằng phương pháp sinh học và thường có độc tính cao

Ứng dụng của quá trình xử lý bằng phương pháp hấp phụ
• Khử các chất hữu cơ như alkylbenzen-sulphonic acid, phenol, thuốc nhuộm, các hợp chất thơm từ nước thải bằng than hoạt tính.
• Dùng than hoạt tính khử thuỷ ngân độc hại
• Phương pháp hấp phụ dùng để tách các chất nhuộm khó phân huỷ.

 

B. Xử lý nước thải bằng phương pháp trao đổi ion

Việc xử lý nước thải bằng phương pháp trao đổi ion được ứng dụng trong thực tế để làm sạch nước thải khỏi các tạp chất kim loại như Zn, Cu, Cr, Ni, Pb, Hg, Cd, Mn… cũng như các hợp chất của asen, photpho, xyanua và các chất phóng xạ khác. Phương pháp trao đổi ion này cho phép loại bỏ được các chất kim loại và nhất là mức độ làm sạch rất cao.

Ứng dụng của phương pháp trao đổi ion:
• Tác dụng làm mềm nước: ứng dụng quan trọng của quá trình trao đổi ion là làm mềm nước, trong đó các ion Ca2+ và Mg2+ được tách khỏi nước và thay thế vị trí Na+ trong hạt nhựa. Đối với các quá trình làm mềm nước, thiết bị trao đổi ion axit mạnh với Na+ được sử dụng.
• Khử khoáng chất: trong quá trình khử khoáng, tất cả các ion âm và các ion dương đều bị khử khỏi nước. Nước di chuyển qua hệ thống hai giai đoạn gồm bộ trao đổi các ion axit mạnh ở dạng H+ nối tiếp với bộ trao đổi anion bazơ mạnh ở dạng OH -.
• Khử axit ammonium (NH4+): quá trình trao đổi ion có thể được dùng cô đặc NH4+ có trong nước thải. Trong trường hợp này, phải sử dụng chất trao đổi chất có tính lựa chọn NH4+ cao chẳng hạn như clinoptilolite. Sau khi tái sinh, dung dịch đậm đặc có thể được chế biến thành phân.

3. Xử lý nước thải bằng phương pháp thẩm thấu.
Hiện nay các phương pháp kỹ thuật như thẩm thấu ngược, công nghệ siêu lọc và các phương pháp tương tự khác ngày càng đóng vai trò quan trọng trong xử lý nước thải. Công nghệ xử lý nước bằng phương pháp thẩm thấu được hiểu như là sự di chuyển tự phát của dung môi từ một dung dịch loãng vào một dung dịch đậm đặc qua màng bán thấm. Khi áp suất trong môi trường dung môi tăng lên thì có dòng dịch chuyển ngược, nghĩa là dung môi sẽ di chuyển từ môi trường dung dịch này qua màng vào vùng nước sạch. Đây là quá trình cơ bản cũng là cốt lõi nhất của quá trình xử lý nước sạch bằng phương pháp thẩm thấu ngược

xu-ly-nuoc-thai-bang-cong-nghe-tham-thau

Các quá trình trong công nghệ xử lý nước thải thẩm thấu

4. Xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học
CÔng nghệ xử lý nước bằng phương pháp sinh học được ứng dụng để xử lý các chất hữu cơ hoà tan có trong nước thải cũng như một số chất vô cơ như H2S, sunfit, ammonia, nitơ… dựa trên nguyên lý hoạt động của các vi sinh vật để thực hiện quá trình tự phân huỷ chất hữu cơ gây ô nhiễm nguồn nước.Các vi sinh vật sử dụng chất hữu cơ và một số khoáng chất làm thức ăn để nuôi dưỡng bản thân sinh trưởng và phát triển.

xu-ly-nuoc-thai-benh-vien

Phương pháp xử lý sinh học có thể chia làm 2 loại:
• Phương pháp này sử dụng nhóm vi sinh vật kỵ khí, hoạt động trong môi trường không có oxy để khử các chất hữu cơ.
• Phương pháp sử dụng nhóm vi sinh vật hiếu khí, hoạt động trong môi trường có oxy.
Quá trình phân huỷ các chất hữu cơ bằng phương pháp sinh học nhờ các loại vi sinh vật kỵ khí và hiếu khí gọi là quá trình oxy hoá sinh hoá.

Ngoài việc thiết kế và thi công các hệ thống xử lý nước thải sản xuất, nước thải công nghiệp, nước thải bệnh viện công ty môi trường Cao Nguyên Xanh chúng tôi còn hướng dẫn bảo cách trì hệ thống xử lý nước thải miễn phí khi khách hàng sử dụng dịch vụ của chúng rôi . Đặc biệt khách hàng còn được tư vấn cải tạo hệ thống xử lý nước thải với các công nghệ hiện đại tiên tiến nhất tiết kiệm chi phí tối đa cho doanh nghiệp.

Hiện tại Cao nguyên Xanh chúng tôi còn cung cấp thêm các tài liệu xử lý nước thải và giáo trình xử lý nước thải, giáo trình thực hiện báo cáo môi trường từ các trường và các cơ quan liên kết với công ty Cao Nguyên Xanh. Nhằm tạo điều kiện cho các bạn sinh viên và các doanh nghiệp có thêm những thông tin hữu ích nhất.

Tư vấn miễn phí xử lý nước thải miễn phí vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN – TƯ VẤN – ĐẦU TƯ CAO NGUYÊN XANH
Điện thoại : 08 3559 1848 (6 line) – 091 994 0018 – Fax : 08 3559 1150
Email : info@CaoNguyenXanhGroup.comкрышки для кастрюль


Chuyên trang tin tức công nghệ, đánh giá các sản phẩm công nghệ mới như điện thoại, máy tính bảng được cập nhật hàng ngày